15 Thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe mùa dịch

Trong khi đại dịch Covid-19 đang hoành hành khắp nơi thì việc tốt nhất chúng ta có thể làm ngay bây giờ đó ở yên tại nhà và tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Hôm nay Vui Sống Khỏe sẽ gợi ý cho bạn 15 loại thực phẩm tăng cường sức đề kháng giúp bạn khỏe mạnh hơn để bước qua mùa dịch này. Bắt đầu ngay thôi!

1. Trái cây có múi

trái cây có múi giúp tăng cường sức đề kháng
Trái cây có múi là nguồn cung cấp Vitamin C vô cùng phong phú

Hầu hết chúng ta sẽ đều nghĩ ngay đến Vitamin C khi bị sốt hoặc cảm lạnh. Và không phải tự nhiên chúng ta lại nghĩ đến nó. Đó là bởi vì nó giúp xây dựng hệ thống miễn dịch của bạn mạnh mẽ hơn.

Vitamin C được cho là có khả năng giúp làm tăng sản xuất các tế bào bạch cầu, đây chính là chìa khóa để chống lại tình trạng viêm, nhiễm trùng.

Hầu hết tất cả các loại trái cây họ cam quýt đều chứa nhiều vitamin C. Với nhiều sự lựa chọn, thật dễ dàng để bạn có thể bổ sung một lượng vitamin C vào bất kỳ khẩu phần ăn nào.

Các loại trái cây có múi phổ biến bao gồm:

  • Bưởi
  • Cam
  • Quýt
  • Chanh

Vì cơ thể bạn không thể tự sản xuất hay dự trữ được lượng Vitamin C, vì vậy bạn cần đều đặn bổ sung chúng hằng ngày. Và đây là lượng Vitamin C mà bạn cần lưu ý khi nạp vào người mỗi ngày:

  • 75 mg cho phụ nữ
  • 90 mg cho đàn ông

Nếu bạn có ý định dùng thực phẩm bổ sung, hãy tránh tiêu thụ hơn 2000 mg/ngày nhé.

Mặc dù Vitamin C rất lợi hại trong việc giúp bạn hồi phục nhanh chóng khi bị cảm cúm, cảm lạnh. Nhưng hiện tại vẫn chưa có chứng minh nào cho thấy là chúng hiệu quả trong việc chống lại chủng virus Corona hiện nay. Bạn cử sử dụng trên tinh thần khỏe mạnh là tốt rồi.

2. Ớt chuông đỏ

ớt chuông đỏ là thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch
Ớt chuông đỏ cực kì giàu Vitamin C

Nếu bạn nghĩ rằng các loại trái cây như cam, quýt chứa nhiều Vitamin C nhất trong các loại rau củ hoặc trái cây thì đã đến lúc bạn nên nghĩ lại. Ớt chuông đỏ chứa lượng Vitamin C (cụ thể là 127mg) nhiều gần gấp 3 lần lượng Vitamin C có trong cam (cụ thể là 45 mg). Ngoài ra ớt chuông cũng rất giàu beta-carotene, đây là một chất hữu cơ được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A, giúp giữ cho đôi mắt và làn da của bạn luôn khỏe mạnh.

Bên cạnh khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho bạn, Vitamin C còn giúp bạn có được một làn da tươi khỏe.

3. Bông cải xanh

bông cải xanh cung nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể
Bông cải xanh cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể

Bông cải xanh sẽ giúp bạn bổ sung nhiều vitamin và chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Bông cải xanh chứa rất giàu vitamin A, C và E cũng như chất xơ và các chất chống oxy hóa khác. Bông cải xanh là một trong những loại thực phẩm mà bạn nên có trong thực đơn hàng ngày.

Mẹo: Bạn có thể giữ được thật nhiều chất dinh dưỡng bên trong bông cải xanh bằng cách nấu càng nhanh càng tốt, đừng nấu quá lâu. Mình gợi ý hấp là một trong những cách giữ nguồn dinh dưỡng tốt nhất.

4. Tỏi

tỏi giúp tăng cường sức đề kháng
Tỏi là một loại gia vị giúp giảm viêm hiệu quả

Tỏi, đây là loại gia vị có thể tìm thấy ở khắp mọi nơi trên thế giới. Thêm một ít tỏi vào bữa ăn của bạn sẽ giúp chúng ngon hơn đấy (trừ khi bạn là người không thích ăn tỏi). Và tất nhiên tỏi cũng là một mảnh ghép không thể thiếu cho sức khỏe của bạn.

Từ xưa ông bà chúng ta đã biết đến những lợi ích của tỏi trong việc chống viêm, nhiễm trùng. Tỏi còn giúp làm chậm quá trình xơ cứng động mạch, và gần đây người ta còn phát hiện được là tỏi có thể giúp hạ huyết áp.

Khả năng tăng cường miễn dịch của tỏi dường như đến từ nồng độ cao các hợp chất chứa lưu huỳnh, chẳng hạn như allicin.

5. Gừng

gừng là một loại gia vị giúp cải thiện hệ miễn dịch
Gừng là một loại gia vị giúp cải thiện hệ miễn dịch hiệu quả

Gừng sẽ là loại gia vị tiếp theo tỏi cũng đem đến những lợi ích cho sức khỏe người sử dụng. Gừng cũng có khả năng giảm viêm, giảm đau họng, chống buồn nôn.

Gừng có tác dụng giữ nhiệt ở dạng gingerol, một họ hàng của capsaicin. Gừng cũng có khả năng làm giảm các cơn đau mãn tính và thậm chí là giúp làm giảm lượng cholesterol.

6. Rau chân vịt (hay cải bó xôi)

rau chân vịt cũng mang rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể
Rau chân vịt cũng mang rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể

Rau chân vịt nằm trong danh sách này không phải chỉ vì nó giàu Vitamin C mà nó còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và beta-carotene, cả hai đều có thể làm tăng khả năng chống nhiễm trùng của hệ thống miễn dịch chúng ta.

Tương tự như bông cải xanh, cải bó xôi tốt cho sức khỏe nhất khi được nấu càng nhanh càng tốt để vẫn giữ được chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, nấu chín nhẹ giúp hấp thụ vitamin A dễ dàng hơn và cho phép các chất dinh dưỡng khác được giải phóng từ axit oxalic, một chất phản dinh dưỡng.

7. Sữa chua

sữa chua cung cấp các men vi sinh có ích cho chúng ta
Sữa chua cung cấp các men vi sinh có ích cho chúng ta

Đối với sữa chua khi đi mua, bạn hãy tìm loại sữa chua mà trên nhãn có ghi “Yogurt còn men sống”. Vì các loại sữa chua này sẽ có tác dụng rất tốt cho hệ miễn dịch của bạn cũng như khả năng chống lại bệnh tật.

Bạn nên ăn sữa chua nguyên chất hơn là loại có hương vị và chứa nhiều đường. Nếu cảm thấy khó ăn, bạn có thể tự làm ngọt sữa chua bằng các loại trái cây tốt cho sức khỏe và một chút mật ong.

Sữa chua còn là một nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời, vì vậy hãy cố gắng chọn những nhãn hiệu được bổ sung loại vitamin này. Vitamin D giúp cơ thể bạn điều chỉnh hệ thống miễn dịch và được cho là tăng cường khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể chúng ta khi mắc bệnh.

8. Hạnh nhân

hạt hạnh nhân giúp tăng cường sức đề kháng
Hạt hạnh nhân giúp tăng cường sức đề kháng

Khi nói đến việc ngăn ngừa và chống lại cảm lạnh, vitamin E có xu hướng thay thế vitamin C. Tuy nhiên, chất chống oxy hóa mạnh mẽ này lại chính là chiếc chìa khóa cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Đây là một loại vitamin hòa tan trong chất béo, có nghĩa là nó cần sự hiện diện của chất béo để được hấp thụ đúng cách. Các loại hạt, chẳng hạn như hạnh nhân, chứa nhiều vitamin và cũng có chất béo lành mạnh.

Một người trưởng thành chỉ cần khoảng 15mg Vitamin E mỗi ngày.

9. Hạt hướng dương

Hạt hướng dương mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
Hạt hướng dương rất giàu selenium

Hạt hướng dương có đầy đủ chất dinh dưỡng, bao gồm phốt pho, magiê và vitamin B-6 và E.

Vitamin E rất quan trọng trong việc điều chỉnh và duy trì chức năng hệ thống miễn dịch. Các loại thực phẩm khác có lượng vitamin E cao bao gồm bơ và rau có lá xanh đậm.

Hạt hướng dương cũng rất giàu selen. Một vài nghiên cứu cũng đã cho thấy khả năng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể để chống lại một số loại cúm như cúm H1N1.

10. Nghệ

nghệ là thức phẩm giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
Nghệ chứa các thành phần chống viêm cho cơ thể
Nghệ cũng là một trong những thành phần không thể thiếu trong nền ẩm thực ở nhiều nước. Loại gia vị có màu vàng tươi và một chút vị đắng này cũng đã được sử dụng thường xuyên như một chất chống viêm trong điều trị viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất curcumin, chất khiến cho nghệ có một màu sắc đặt biệt như vậy, có thể giúp giảm tổn thương cơ do tập thể dục.
Curcumin hứa hẹn là một chất tăng cường miễn dịch (dựa trên những phát hiện từ các nghiên cứu trên động vật) và là một chất kháng vi-rút.

11. Trà xanh

trà xanh chứa rất nhiều chất chống oxy hóa
Trà xanh chứa rất nhiều chất chống oxy hóa
Cả trà xanh và trà đen đều chứa nhiều flavonoid, một chất chống oxy hóa. Trà xanh thực sự vượt trội ở mức độ epigallocatechin gallate (EGCG), một chất chống oxy hóa mạnh khác.
Trong các nghiên cứu, EGCG đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường chức năng miễn dịch. Quá trình lên men trà đen sẽ phá hủy rất nhiều EGCG. Mặt khác, trà xanh lại được hấp và không lên men nên EGCG được giữ nguyên.
Trà xanh cũng là một nguồn cung cấp axit amin L-theanine tốt. L-theanine có thể hỗ trợ sản xuất các hợp chất chống vi trùng trong tế bào T của bạn.

12. Đu đủ

Đu đủ chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể
Đu đủ chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể

Rất quen thuộc đúng không nào! Đu đủ cũng là một loại trái cây chứa rất nhiều Vitamic C. Đu đủ cũng có một loại enzym tiêu hóa gọi là papain có tác dụng chống viêm.

Đu đủ có một lượng lớn kali, magiê và folate, tất cả đều có lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn.

13. Kiwi

Kiwi chứa nhiều vitamin C cần thiết cho cơ thể
Kiwi chứa nhiều vitamin C cần thiết cho cơ thể

Giống như đu đủ, kiwi mang trong mình háng tá nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể bao gồm folate, kali, vitamin K và vitamin C.

Vitamin C giúp tăng cường sức mạnh cho các tế bào bạch cầu trong cơ thể giúp chống lại sự viêm nhiễm. Trong khi các chất dinh dưỡng khác của kiwi giữ cho phần còn lại của cơ thể bạn hoạt động bình thường.

14. Thịt gia cầm

thịt gia cầm cung cấp lượng vitamin b6 cần thiết cho hệ miễn dịch
Thịt gia cầm cung cấp lượng vitamin b6 cần thiết cho hệ miễn dịch

Thịt gia cầm, chẳng hạn như thịt gà và gà tây, có nhiều vitamin B-6. Chỉ cần khoảng 1 lạng thịt gà (100gr) là đã có thể cung cấp đầy đủ một lượng vitamin B-6 cần thiết cho một ngày.

Vitamin B-6 đóng vai trò quan trọng trong nhiều phản ứng hóa học xảy ra trong cơ thể. Nó cũng rất quan trọng đối với sự hình thành các tế bào hồng cầu mới và khỏe mạnh.

Nước kho hoặc nước dùng nấu bằng xương gà có chứa gelatin, chondroitin và các chất dinh dưỡng khác giúp chữa lành tổn thương đường ruột và tăng cường hệ miễn dịch.

15. Các loại hải sản

hải sản cung cấp kẽm cần thiết cho bạch cầu
Hải sản cung cấp kẽm cho các tế bào miễn dịch hoạt động
Hải sản thường không phải là lựa chọn khi ai đó nghĩ đến việc tăng cường hệ thống miễn dịch của họ, nhưng có một số loài hải sản chứa nhiều kẽm.

Kẽm không được chú ý nhiều như nhiều loại vitamin và khoáng chất khác, nhưng cơ thể chúng ta cần nó để các tế bào miễn dịch của chúng ta có thể hoạt động như mong muốn.

Các loài hải sản có chứa nhiều kẽm bao gồm:

  • Hàu
  • Cua
  • Tôm hùm
  • Con trai

Nhưng bạn cũng cần lưu ý về lượng kẽm nạp vào người hàng ngày:

  • 11mg cho nam giới
  • 8mg cho nữ giới
Quá nhiều kẽm thực sự có thể ức chế chức năng hệ thống miễn dịch.

 

Nguồn tham khảo:

“15 Foods That Boost the Immune System” – Healthline

https://www.healthline.com/health/food-nutrition/foods-that-boost-the-immune-system

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.