Người cao tuổi nên tránh ăn những thực phẩm gì?

Thức ăn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta hiện nay. Cứ qua mỗi giai đoạn trong cuộc đời thói quen ăn uống của chúng ta sẽ được định hình theo một cách khác nhau.

Và khi già cũng vậy, thói quen ăn uống sẽ không thể giống khi còn trẻ được. Lúc này cơ thể sẽ có sự tương tác yếu hơn với một số loại thực phẩm. Việc sử dụng những loại thực phẩm không phù hợp có thể dẫn đến những căn bệnh không mong muốn ở tuổi già. Vậy người già không nên ăn gì? Chúng tôi sẽ bật mí cho bạn ngay sau đây.

Dưới đây là tám loại thực phẩm mà bạn nên cắt giảm (hoặc tránh ăn) khi bạn già đi và lý do tại sao như vậy.

1. Trứng, thịt và gia cầm sống hoặc nấu chưa chín

Trứng sống, sushi, thịt bò tái, tiết canh gà, heo, vịt, tôm sống,…. đây đều là những món ăn mà khi về già chắc chắn bạn phải liếc đi chỗ khác ngay vì nó thực sự không dành cho chúng ta – những người già.

người già không nên ăn thực phẩm chưa qua nấu chín
Người già không nên ăn thực phẩm chưa qua nấu chín

Thực phẩm chưa nấu chín như trứng, thịt, gia cầm và sushi có thể gây ngộ độc thực phẩm, nhiễm trùng huyết hoặc sốc nhiễm trùng. Mặc dù đúng là ai cũng có thể bị nhiễm trùng hoặc nhiễm trùng huyết, nhưng người cao tuổi thường sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người trẻ rất nhiều.

2. Bưởi

Bạn có bất ngờ không? Đây là một loại trái cây mà. Nhưng đúng là vậy đấy!

Nếu bạn đang dùng một số loại thuốc để điều trị cao huyết áp, lo lắng hoặc mất ngủ, bạn có thể đã được các bác sĩ khuyên là không nên ăn bưởi.

Lý do ở đây là vì bưởi hoặc nước ép bưởi có thể làm tăng tác dụng của một số loại thuốc, có khả năng gây nguy hiểm. Nếu nhãn hàng thuốc của bạn có cảnh báo bạn về việc tránh dùng bưởi thì đó thực sự là một cảnh báo mà bạn cần chú ý.

người già không nên ăn bưởi
Bưởi có thể làm tăng tác dụng của một số loại thuốc gây nguy hiểm

3. Thực phẩm giàu Natri

Nói Natri thế thôi chứ thật ra đó là muối, hay nói cách khác là bạn nên ngừng hoặc tránh ăn quá mặn. Quá nhiều muối có thể là một vấn đề đối với người lớn tuổi, đặc biệt nếu bạn có tiền sử tăng huyết áp. Nếu thức ăn của bạn quá nhạt nhẽo, hãy thử thêm các loại thảo mộc hoặc gia vị khác nhau thay vì dùng muối ăn.

Ngoài ra, bạn hãy luôn xem lại hàm lượng natri trên các nhãn dinh dưỡng hoặc trên bao bì sản phẩm. Theo các chuyên gia từ Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, Bộ phận Y tế và Y học, người cao niên trên 71 tuổi nên hạn chế lượng natri của họ không quá 1,2 gam mỗi ngày.

người cao tuổi không nên ăn quá mặn
Ăn mặn có thể dẫn đến một số vấn đề tim mạch cho người lớn tuổi

4. Caffeine

Caffeine không chỉ khiến hầu hết chúng ta ngủ không ngon giấc mỗi đêm mà nó còn có thể làm tăng cảm giác lo lắng cũng như làm cho tim bạn đập nhanh hoặc đập bất thường hơn. Điều này cực kỳ nguy hiểm nếu bạn bị bệnh tim.

Ngoài cà phê, caffeine cũng được tìm thấy trong nhiều loại trà, một số loại nước ngọt, sô-cô-la và thậm chí một số loại thuốc, bao gồm cả thuốc giảm đau không kê đơn. Vì vậy hãy thật thận trọng nhé.

5. Nước ngọt và đồ uống có đường

Có một ly Coca Cola hoặc Pepsi với đá vào một ngày nắng nóng để uống thì còn gì tuyệt bằng, nhưng đó là cho những bạn trẻ nhé. Đối với người già thì đây là cả một vấn đề đấy.

Soda và nhiều thức uống thể thao có gas khác chứa một lượng lớn đường. Một lon Cola có thể chứa 39 gram đường trong 350ml chất lỏng, bạn có thể hình dung nó tương đương với gần 10 muỗng cà phê đường.

người cao tuổi không nên uống nước ngọt
Người cao tuổi cần tránh sử dụng nước ngọt

Nếu bạn bị tiền tiểu đường, việc thường xuyên uống những loại đồ uống này có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn dẫn đến bệnh tiểu đường. Lượng đường dư thừa cũng dẫn đến béo phì và các vấn đề sức khỏe khác.

6. Đồ uống “không đường” (hay Sugar free)

Mới nhìn sơ qua chúng ta nghĩ rằng đồ uống hoặc sản phẩm thực phẩm có chứa chất làm ngọt nhân tạo có vẻ là một sự thay thế tốt cho các sản phẩm chứa nhiều đường, nhưng thực tế không phải vậy, hoàn toàn không phải vậy.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất làm ngọt nhân tạo góp phần làm tăng cân và gây ra các vấn đề sức khỏe khác. Mặc dù lượng calo có thể thấp hơn, nhưng bạn có thể bị cám dỗ để tiêu thụ nhiều hơn các sản phẩm này để thỏa mãn cảm giác ngon miệng.

7. Đồ uống có cồn

Lâu lâu dùng một chút bia hay uống một ít rượu thông thường sẽ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe chúng ta, thậm chí còn có ích. Tuy nhiên, nếu bạn đang mắc một căn bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, hoặc đang dùng một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc kháng histamine, thuốc giảm đau (thuốc giảm đau) và thuốc điều trị tăng huyết áp (cao huyết áp), thì nên tránh uống rượu.

8. Thực phẩm không có hoặc không chứa nhiều Calo

người cao niên không nên ăn thức ăn nhanh
Người cao niên không nên ăn thức ăn nhanh

Cụ thể ở đây là các loại thức ăn nhanh, chẳng hạn như cá viên chiên, khoai tây chiên, gà rán,… những loại thức ăn này có thể làm thỏa mãn cơn đói cũng như vị giác của bạn, tuy nhiên chúng lại không mang đến đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Bởi vì nhiều người cao tuổi trở nên ít hoạt động hơn một cách tự nhiên khi họ già đi, nên việc giảm lượng calo thừa thải sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều.

Xem thêm: Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi mà bạn cần biết

Tạm kết

Có thể thấy chế độ dinh dưỡng cũng như việc lựa chọn thực phẩm cho người già là điều vô cùng quan trọng, song song với đó việc tránh các loại thực phẩm cho người già cũng quan trọng không kém. Vậy người già không nên ăn gì? Có lẽ chính bạn đã có câu trả lời cho bản thân mình. Mong rằng bài viết trên sẽ cung cấp phần nào đó kiến thức bổ ích cho bạn. Chúc bạn và gia đình luôn tràn đầy sức khỏe!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.