Tháp dinh dưỡng là gì?

Tháp dinh dưỡng là gì? Tháp dinh dưỡng là một mô hình kim tự tháp thể hiện thông tin khoa học về dinh dưỡng, lượng tiêu thụ thực phẩm trong 1 tháng. Dựa vào tháp dinh dưỡng sẽ giúp bạn xây dựng được một chế độ ăn uống hợp lý, có cơ sở khoa học. Từ đó, sức khỏe của bạn sẽ được đảm bảo cộng thêm sự dẻo dai sẽ giúp cơ thể phòng ngừa bệnh tật cực kỳ hiệu quả.

Tầm quan trọng và ý nghĩa của tháp dinh dưỡng cân đối

Bất kể bạn làm ngành nghề gì? độ tuổi của bạn bao nhiêu hay sinh sống ở bất cứ đâu thì tháp dinh dưỡng đều đóng vai trò cực kỳ quan trọng, thiết yếu đối với bạn. Tháp dinh dưỡng giúp bạn có thiết lập và duy trì một thói quen ăn uống lành mạnh, cân bằng. Kèm theo đó là một loạt các loại thực phẩm bổ dưỡng trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Tháp dinh dưỡng nhắc nhở bạn ăn uống lành mạnh

Để có thể phát huy được tác dụng của tháp dinh dưỡng, bạn có thể dán tháp dinh dưỡng ở những nơi bạn thường thấy như ở: tủ lạnh, trước cửa nhà bếp, trên gác chén bát ….Việc này giúp nhắc nhở bạn có một chế độ ăn uống lành mạnh, khuyến khích loại thực phẩm bạn đã ăn và những thứ bạn cần bao gồm trong bữa ăn tiếp theo.

Tháp dinh dưỡng nhắc nhở bạn ăn uống lành mạnh
Tháp dinh dưỡng nhắc nhở bạn ăn uống lành mạnh

Vuisongkhoe.vn sẽ có một ví dụ, nếu như trong buổi sáng bạn thiếu sữa, hay không có sữa tháp dinh dưỡng sẽ nhắc bạn cần có một bữa ăn hoặc uống bao gồm: một ly sữa chua hoặc 1 cốc sữa vào bữa cơm trưa

Tháp dinh dưỡng giúp bạn cải thiện thói quen ăn uống

Nhiều người muốn cải thiện chất lượng dinh dưỡng hàng ngày của mình nhưng không biết mình nên bắt đầu từ đâu. Tháp dinh dưỡng là người bạn hướng dẫn chi tiết một chế độ dinh dưỡng khoa học

Thêm nữa, với tháp dinh dưỡng, đĩa ăn dinh dưỡng cũng hướng dẫn bạn ăn nhiều trái cây và rau quả, với biểu tượng thực phẩm được chia thành bốn phần chính. Một phần tư trái cây và một phần tư cho rau

Cấu trúc của tháp dinh dưỡng 

Một cấu trúc tháp dinh dưỡng khoa học dành cho người trưởng thành bao gồm 7 tầng như sau: muối, đường ngọt, chất béo, chất đạm, các loại quả, rau xanh và lương thực được chia thành 5 nhóm với chỉ số trung bình cụ thể. Bên dưới là chi tiết hình ảnh tháp dinh dưỡng

tháp dinh dưỡng là gì
Tháp dinh dưỡng là gì

Khi bạn xây dựng được một chế độ dinh dưỡng khoa học phù hợp bản thân bạn. Sức khỏe của bạn sẽ được đảm bảo thêm vào đó sự dẻo dai sẽ giúp cơ thể phòng ngừa bệnh tật cực kỳ hiệu quả. Số lượng các nhóm thực phẩm được biểu diễn rõ ràng trong tháp dinh dưỡng. Ở đỉnh tháp là nhóm thực phẩm nên hạn chế ăn, nhóm thực phẩm ở đáy tháp cho phép ăn nhiều.

1. Nhóm lương thực

Nhóm lương thực là nguồn thực phẩm cung cấp năng lượng lớn nhất, chiếm 60% – 65% trong tổng năng lượng cần thiết của một người trưởng thành. Cứ 1g carbohydrat cung cấp 4 kcal năng lượng. Ở nhóm này tập hợp rất nhiều loại thực phẩm: bánh mì,khoai tây, khoai lang, gạo, mì, nếp, ngũ cốc, ngô,… Trong đó, gạo là thực phẩm quen thuộc chính của các gia đình người Việt. Bạn có cũng thể lựa chọn thay thế đó là ngũ cốc nguyên hạt (gạo nâu, yến mạch và quinoa), bánh mì, mì ống, ngũ cốc chưa chế biến và các loại thực phẩm ngũ cốc đã qua tinh chế.

2. Nhóm rau, củ, quả

Nhóm này chiếm phần lớn khối lượng ở tháp dinh dưỡng. Hiểu đơn giản đó là vì chúng ta cần xây dựng chế độ ăn uống giàu thực phẩm từ thực vật (khoảng 70% chế độ ăn).

Các loại thực phẩm này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như khoáng chất, vitamin, và rất nhiều chất chống oxy hóa. Ngoài ra, rau, củ, quả, hạt cũng là nguồn chính cung cấp carbohydrate và chất xơ trong chế độ ăn uống. Trong đó, trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn phải ăn ít nhất 2 phần trái cây và 5 phần rau hay đậu mỗi ngày.

3. Nhóm thực phẩm chứa đạm

Nhóm thực phẩm chứa đạm ở Lớp giữa của dinh dưỡng bao gồm sữa chua, sữa, phô mai, gia cầm, thịt nạc, hạt , cá, trứng và nhóm thực phẩm họ đậu.

Nhóm thực phẩm chứa đạm chủ yếu cung cấp canxi, protein cùng với các vitamin và khoáng chất khác. Chúng bao gồm đậu nành, gạo hoặc ngũ cốc có ít nhất 100 mg/100 ml canxi. Bạn nên chọn các loại thực phẩm ít chất béo trong nhóm thực phẩm này để hạn chế hấp thu quá nhiều calo từ chất béo no.

Nhóm thực phẩm chứa đạm
Nhóm thực phẩm chứa đạm

Thực phẩm trong nhóm thịt nạc, gia cầm, cá, trứng, hạt và ngũ cốc là những thực phẩm chính cung cấp protein. Tuy nhiên, mỗi thực phẩm cũng cung cấp một hỗn hợp các chất dinh dưỡng, bao gồm iốt, sắt, kẽm, vitamin B12 và chất béo tốt.

4. Nhóm dầu, mỡ

Nhóm dầu mỡ bao gồm các mỡ lành mạnh bạn chỉ cần một lượng nhỏ để giúp não và tim mạch của bạn hoạt động tốt. Nhóm chất béo cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng và là dung môi giúp hòa tác các vitamin tan trong dầu dễ dàng. Trong số đó phải kể đến các vitamin quan trọng như vitamin A, D, E và K. 

Một lời khuyên cho bạn chọn các loại thực phẩm chứa chất béo lành mạnh, đó là dầu ô liu nguyên chất, dầu hạt thay vì thực phẩm có chứa chất béo bão hòa.

Ngoài các cách trên bạn có thể nạp chất béo cho cơ thể bằng các thực phẩm thay thế như bơ và các loại hạt.

5. Nhóm đường, muối

Nhóm thực phẩm chứa đường và muối bạn cần phải tránh và ăn ít vì muối hấp thu vào cơ thể sẽ gây ra những tác hại xấu đối với huyết áp, thận. Khi bạn nấu nướng bạn chỉ nên dùng một lượng ít muối để nêm nếm thức ăn

Đường và muối bạn cần phải tránh và ăn ít
Đường và muối bạn cần phải tránh và ăn ít

Đường cũng không ngoại lệ. Trong 1 tháng, chúng ta chỉ nên tiêu thụ nhiều nhất 500g đường. Nếu vượt quá con số này dễ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, thừa cân, béo phì,… Thay vào đó, bạn nên kết thân với các loại đường tự nhiên từ hoa quả, rau củ và hạn chế lượng đường có trong thực phẩm công nghiệp như thức ăn nhanh, bánh ngọt, nước ngọt,…

Những lời khuyên khi bạn xây dựng tháp khoa học cho riêng mình

1. Không chỉ tháp dinh dưỡng, bạn cần thêm các loại gia vị và thảo mộc

Thảo mộc và gia vị giúp thức ăn khi nấu có vị đặc trưng và dễ thưởng thức hơn. Đa số các loại thảo mộc và gia vị từ thiên nhiên nên giúp tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, chúng ta có thói quen đa số ăn ít những thực phẩm kèm với món chính nên các loại gia vị và thảo mộc chỉ có thể tạo nên hương vị và màu sắc cho bữa ăn.

Hãy thêm các loại gia vị và thảo mộc
Hãy thêm các loại gia vị và thảo mộc

Bạn nên nấu ăn với các loại gia vị tươi, khô và thảo mộc chúng giúp tăng vị giác cho bữa của bạn, giúp giảm lượng muối để có một chế độ dinh dưỡng khỏe mạnh

2. Hãy bổ sung nhiều nước

Nước là thức uống tốt nhất để hỗ trợ và duy trì các chức năng cần thiết khác trong cơ thể. Bạn nên tránh các loại nước có đường, đồ uống thể thao và thức uống tăng lực như nước giải khát và uống thật nhiều nước khoáng

3. Từng đối tượng cần xây dựng thực đơn phù hợp

Dựa vào tháp dinh dưỡng khoa học Vuisongkhoe.vn đã chia sẻ phía trên, bạn có thể linh hoạt điều chỉnh liều lượng sao cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển hoặc đặc điểm của mỗi người. Ví dụ ở thời điểm bé ăn dặm, mẹ trẻ không nên cho ăn quá nhiều bởi lúc này sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng chính. Người gầy có thể có tháp dinh dưỡng riêng với những nhóm chất bắt buộc nhưng số lượng mỗi chất khác với nguời bình thường.

Tương tự, các đối tượng như bà bầu, trẻ suy dinh dưỡng, người tiểu đường, người giảm cân,,… nên linh hoạt chế độ ăn uống dựa trên tháp dinh dưỡng cân đối để có được sức khỏe tốt nhất.

4. Kết hợp dinh dưỡng và luyện tập

Một chế độ ăn hợp lý đồng thời bạn kết hợp với rèn luyện thể chất, các bài vận động thường xuyên mang đến cho chúng ta cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai. Cách ăn uống điều độ kết hợp luyện tập mới mang lại hiệu quả lâu dài thay vì chỉ áp dụng cứng nhắc theo những lời khuyên về dinh dưỡng.

Lối sống ít vận động sẽ dẫn đến các bệnh liên quan đến tim mạch, tiểu đường và một số rối loạn khác. Tập thể dục giúp tăng khả năng của cơ thể chống lại quá trình oxi hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Kết hợp dinh dưỡng và luyện tập thể dục thể thao
Kết hợp dinh dưỡng và luyện tập thể dục thể thao

Theo những nghiên cứu khoa học, mỗi ngày có thêm 15 phút vận động giúp bạn kéo dài thêm 3 năm tuổi thọ. Nếu không thể đến phòng tập chuyên nghiệp, bạn có thể tham gia các hoạt động thể chất và các trò chơi vận động lành mạnh khác như chơi tennis, bơi lội hoặc đi bộ, dạo chơi ở công viên cùng với thú cưng của mình.

Bài viết trên là những phân tích và chia sẻ tất cả thông tin cung cấp về tháp dinh dưỡng khoa học nhằm giúp bạn đọc hiểu hơn trong việc xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý. Dinh dưỡng và sức khỏe luôn đi đôi với nhau nên chúng ta cần cân nhắc và lựa chọn kỹ càng để có một sức khỏe tốt toàn diện bạn nhé. Nếu bạn đang chăm trẻ có thể tham khảo tháp dinh dưỡng trẻ em nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *