Tháp cân đối dinh dưỡng đúng chuẩn cho người trưởng thành

Tháp cân đối dinh dưỡng là một mô hình thể hiện lượng thực phẩm trung bình mà các chuyên gia, nhà khoa học khuyến nghị cho cơ thể nên tiêu thụ trong 1 tháng.

Ở bài chia sẻ này, chúng tôi xin giới thiệu về “Tháp cân đối dinh dưỡng” đúng chuẩn cho người trưởng thành ở Việt nam. Trong các bài viết tiếp theo, sẽ bật mí thêm thông tin về các nhà khoa học về dinh dưỡng của Việt nam đã biên soạn thêm các hướng dẫn cụ thể của tháp dinh dưỡng cho trẻ các lứa tuổi và các giai đoạn khác nhau như: trẻ em 6-24 tháng tuổi; trẻ em 3-5 tuổi; trẻ em tiểu học, phụ nữ đã và đang mang bầu…

Tháp cân đối dinh dưỡng dành cho người trưởng thành Việt nam được chia cụ thể các thực phẩm tiêu thụ trong một tháng thành 9 ô. Chúng nằm trong tháp có 7 tầng riêng biệt.

Tháp cân đối dinh dưỡng là gì?

Theo chiều từ trên xuống dưới (từ đỉnh tháp xuống đáy tháp dinh dưỡng) các nhóm thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên ăn với số lượng khác nhau một cách khoa học (từ ít đến nhiều).

Tháp cân đối dinh dưỡng là gì?
Tháp cân đối dinh dưỡng là gì?

Tầng trên cùng nhỏ nhất (đỉnh tháp): đây là nhóm thực phẩm bạn nên ăn hạn chế, vì chúng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn nếu ăn nhiều vượt mức khuyến nghị (ví dụ như: đường, muối…).

Càng xuống phía dưới đáy tháp lượng thực phẩm tiêu thụ trong 1 tháng càng tăng lên, nhưng không phải tiêu thụ quá nhiều thực phẩm trong nhóm này mà đều có mức độ nhất định , hợp lý với thể trạng của cơ thể (ví dụ 12kg ngũ cốc – lương thực cho 1 người/tháng).

Đáy tháp: đây là tầng khuyến nghị về tiêu thụ nước trong ngày của mỗi cơ thể con người, nước rất cần thiết và quan trọng cho việc tiêu hóa, chúng giúp hấp thu các chất dinh dưỡng và đào thải chất cặn bã, không mang lại giá trị dinh dưỡng cho cơ thể

Tầng 2: của tháp cân đối dinh dưỡng chứa nhóm bổ sung carbohydrat chúng chứa nhiều trong các loại hạt ngũ cốc, ngô, gạo. các thực phẩm có nhiều tinh bột như khoai, bánh mỳ, bún, miến,…). Tại nhóm này cung cấp nhiều năng lượng và các vitamin, chất xơ, chất khoáng, ít chất béo và cholesterol.

Hạt ngũ cốc ngô gạo là rất quan trọng cho cơ thể
Hạt ngũ cốc ngô gạo là rất quan trọng cho cơ thể

Tầng 3: là tầng cung cấp vitamin, chất xơ và khoáng chất. Bao gồm các loại quả chín và rau xanh giúp cho hệ tiêu hóa của cơ thể khỏe mạnh, tích cực tăng cường chuyển hóa năng lượng và đảm bảo sức khỏe.

Tầng 4: của tháp cân đối dinh dưỡng là nhóm chứa đạm (động vật và thực vật), cung cấp chủ yếu protein làm nhiên liệu xây dựng và sửa chữa các mô, tế bào cơ thể và cơ bắp. Protein cũng  là thành phần chủ yếu của các enzym và hoocmon trong cơ thể con người.

Đạm động vật có nhiều ở các thực phẩm sau: tôm, vỏ tôm,  cua, cá, thịt gia cầm, gia súc, trứng, các loại sữa.

Đạm thực vật có  nhiều trong loại hạt đậu, đỗ các loại là thức ăn nguồn thực vật có chứa nhiều đạm Bạn nên ăn các thực phẩm ở nhóm này vừa phải nhưng cần nhiều loại thực phẩm ở nhóm này để có được đủ lượng protein giúp  cơ thể bạn phát triển và duy trì thể lực vượt trội

Tầng 5: Là sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phomai. Ở tại nhóm này cung cấp có cơ thể các chất dinh dưỡng tương đối dễ hấp thu ở mọi lứa tuổi.

Tầng 6: đây là tầng của nhóm chất béo bao gồm: mỡ động vật và dầu thực vật các loại. Chức năng chính của chất béo đó là giúp cơ thể hấp thụ các vitamin.

– Mỡ động vật: mỡ gà, mỡ lợn, mỡ bò, mỡ cá…

– Dầu thực vật: dầu cọ, dầu hướng dương, dầu đậu nành, dầu lạc (đậu phộng)…

Tầng 7: đây là tầng của tháp cân đối dinh dưỡng chứa các nhóm thực phẩm nên hạn chế tiêu thụ đặc biệt được nhấn mạn đó là đường và muối. Đường cung cấp các năng lượng tức thời nhưng chúng không cung cấp chất dinh dưỡng giúp xây dượng cơ thể khỏe mạnh. Đường có rất nhiều trong các loại thực phẩm như: bánh kẹo, mứt, nước ngọt. Tuy nhiên chúng ta không nên ăn quá nhiều đường. Không nên lạm dụng quá nhiều muối, hoặc gia vị chứa muối trong nấu ăn, nên sử dụng muối I-ốt.

Lượng thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị tiêu thụ trung bình cho 1 người trưởng thành/tháng như sau:

– Muối: ăn hạn chế, chỉ nên ăn dưới 180 gram /người/tháng

– Đường: ăn ít, nên ăn dưới 500 gram/người/tháng

– Chất béo (bao gồm dầu ăn, mỡ, bơ…): ăn mức độ vừa phải, khoảng 600 gram/người/tháng

Lượng thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng người trưởng thành
Lượng thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng người trưởng thành

– Chất đạm: bạn chỉ nên ăn vừa phải, ở mức trung bình đó là 2,5 kg cá và các thủy sản; 1,5 kg thịt; 2kg đậu phụ/người/tháng

– Quả chín: ăn đủ, theo khả năng

– Rau, củ: ăn đủ, trung bình 10kg/người/tháng

– Chất bột đường (gluxit): ăn đủ, trung bình 12 kg/người/tháng

Với tháp dinh dưỡng khoa học, những loại thực phẩm mà người trưởng thành nên ưu tiên bổ sung cho cơ thể hàng ngày đó là nhóm thực phẩm chứa chất nhiều chất đạm (sữa, phô mai, trứng, hạt, thịt nạc, cá, sữa chua, …). Nhóm lương thực (ngũ cốc, khoai tây, khoai mì, gạo nếp, ngô,…). Đặc biệt đó là nhóm rau, củ, quả chúng chiếm một phần lớn trong tháp dinh dưỡng của người trưởng thành. Do đó, bạn cần đặc biệt chú trọng bổ sung cho cơ thể các loại thực phẩm này.

Ngoài ra, nếu bạn có một chế độ ăn uống hợp lý đồng thời kết hợp với tập thể dục đều đặn. Việc này sẽ mang lại cho chúng ta một cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai. Một chế độ ăn uống điều độ kết hợp luyện tập sẽ mang lại một hiệu quả lâu dài thay vì chỉ áp dụng cứng nhắc theo những lời khuyên về dinh dưỡng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *