Những lợi ích đáng kinh ngạc từ thói quen đi bộ

Đi bộ, một từ không hề xa lạ với bất cứ ai, có lẽ vì nó là bản năng tự nhiên của chúng ta. Tuy nhiên, việc “chủ động” đi bộ thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Khi mà các phương tiện đi lại ngày càng phát triển thì việc đi bộ gần như “mất tích”.

Chính vì điều đó, hôm nay Vui Sống Khỏe muốn nhấn mạnh lại một lần nữa những lợi ích tuyệt vời từ bản năng tự nhiên của chúng. Đó là lợi ích của việc đi bộ đối với sức khỏe.

Việc đi bộ tốt cho chúng ta như thế nào?

Đi bộ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta không kể tuổi tác, thể trạng như thế nào. Việc đi bộ giúp cơ thể bạn ngăn ngừa được một số bệnh, thậm chí còn giúp tăng tuổi thọ cho chúng ta.

Lợi ích của việc đi bộ không chỉ nằm ở việc nó mang lại sức khỏe cho bạn mà nó còn là một loại vận động miễn phí, dễ thực hiện, dễ dàng đưa vào thói quen hàng ngày của bạn. Thứ duy nhất bạn cần trang bị có lẽ chỉ là một đôi giày tốt là đủ.

Tiếp theo chúng sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn về những lợi ích của việc đi bộ mang lại.

1. Đốt cháy calo hiệu quả

đi bộ giúp đốt cháy calo hiệu quả
Đi bộ giúp đốt cháy calo hiệu quả

Việc đi bộ có thể giúp bạn đốt cháy calo hiệu quả, góp phần không nhỏ nếu bạn đang trong một quá trình giảm cân. Nếu bạn không trong quá trình giảm cân thì nó sẽ giúp bạn duy trì một thể hình cân đối.

Cụ thể, việc đốt cháy calo khi đi bộ sẽ nhiều hơn hoặt ít hơn dựa trên các tiêu chí sau:

  • Tốc độ khi bạn đi bộ.
  • Độ dài của đoạn đường bạn đi.
  • Địa hình bạn đi bộ (Bạn sẽ đốt nhiều calo hơn nếu đi trên địa hình dốc so với địa hình phẳng).
  • Cân nặng của bạn.

2. Lợi ích của việc đi bộ: Giúp trái tim luôn khỏe mạnh

Đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày trong tuần có thể giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành lên đến 19%. Và nguy cơ đó sẽ còn giảm nhiều hơn nữa bạn duy trì thói quen và tăng cường hơn việc đi bộ mỗi ngày.

3. Đi bộ giúp giảm lượng đường trong máu của bạn

Việc đi bộ ngắn, nhẹ nhàng sau bữa ăn là một cách tốt giúp giảm lượng đường trong máu của bạn.

Một nghiên cứu nhỏ đã chỉ ra rằng việc dành khoảng 15 phút để đi bộ khoảng 3 lần trong ngày sau bữa ăn (ăn sáng, ăn trưa, ăn tối) có thể giúp cải thiện chỉ số đường huyết của bạn tốt hơn cả việc bạn dành ra 45 phút để đi bộ vào một thời điểm bất kì trong ngày. Tìm hiểu về nghiên cứu đó tại đây.

Tuy nhiên cần có thêm nhiều nghiên cứu cho những phát hiện này, bạn có thử để tự trải nghiệm và xem kết quả thế nào.

Hãy coi việc đi bộ sau bữa ăn là một phần thường xuyên trong thói quen của bạn. Nó cũng có thể giúp bạn tập thể dục suốt cả ngày.

4. Giảm đau khớp

Lợi ích của việc đi bộ không chỉ dừng lại ở tim mạch, nó còn giúp bạn cải thiện xương khớp một cách đáng kể, đặc biệt là phần đầu gối và hông của bạn. Đó là bởi vì quá trình đi bộ sẽ giúp bôi trơn và tăng cường sự tương tác, hỗ trợ giữa các khớp với nhau.

Đi bộ thậm chí còn mang lại lợi ích cho những người đang mắc viêm khớp, chẳng hạn như giúp giảm đau rõ rệt. Đi bộ từ 8 – 9km mỗi ngày có thể giúp bạn ngăn ngừa các bệnh viêm khớp hiệu quả.

5. Tăng cường mạnh mẽ chức năng miễn dịch

Đi bộ có thể giúp giảm nguy cơ bị cảm lạnh hoặc cúm.

Một nghiên cứu đã theo dõi 1.000 người lớn trong mùa cúm. Những người đi bộ với tốc độ vừa phải trong 30 đến 45 phút mỗi ngày có số ngày ốm ít hơn 43% và tổng thể ít nhiễm trùng đường hô hấp trên hơn. Thật tuyệt vời đúng không, số liệu không bao giờ nói dối. Bạn có thể tìm hiểu về nghiên cứu đó tại đây nếu thấy hứng thú.

Ngoài ra, nếu những người đi bộ có bệnh đi chăng nữa họ cũng sẽ có những triệu chứng nhẹ hơn so với người khác.

Đi bộ mang lại những lợi ích bất ngờ
Đi bộ mang lại những lợi ích bất ngờ

6. Đi bộ giúp tăng thêm năng lượng ngày mới

Không chỉ là thể chất mà đi bộ còn giúp cải thiện, tăng cường, thúc đẩy một tinh thần mạnh mẽ mỗi ngày. Việc đi bộ buổi sáng có thể mang đến cho bạn một nguồn năng lượng và sự tỉnh táo đôi khi còn tuyệt vời hơn cả 1 ly cà phê sáng.

Việc đi bộ sẽ giúp tăng cường lưu lượng oxy trong máu đi khắp cơ thể. Ngoài ra nó còn tăng nồng độ các hormone như cortisol, epinephrine và norepinephrine. Đây đều là những loại hormone giúp nâng cao mức năng lượng trong cơ thể.

7. Đi bộ giúp tâm trạng phấn chấn, tích cực hơn

U là trời, đi bộ còn giúp bạn yêu đời và vui vẻ hơn mỗi ngày nữa đấy. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc đi bộ giúp bạn giảm lo lắng, trầm cảm và tâm trạng tiêu cực. Ngoài ra còn giúp bạn nâng cao lòng tự trọng (cái này nghe lạ nhỉ) và cái thiện cảm giác tự ti, thu mình với mọi người xung quanh. Bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về nghiên cứu đó tại đây.

Còn chờ gì nữa, hãy đặt mục tiêu 30 phút đi bộ nhanh hoặc tập thể dục với cường độ trung bình ba ngày một tuần đi nào! Bạn cũng có thể chia nhỏ thành ba lần đi bộ trong 10 phút. Mỗi khi mệt mỏi, stress công việc bạn cũng có thể đi bộ giúp giảm căng thẳng, việc này đã được nhiều người feedback là vô cùng hiệu quả nhé!

Đi bộ giúp tinh thần phấn chấn, lạc quan hơn
Đi bộ giúp tinh thần phấn chấn, lạc quan hơn

8. Lợi ích của việc đi bộ với sức khỏe: Nâng cao tuổi thọ

Nói một câu cho vuông, đi bộ với cường độ nhanh giúp bạn cải thiện tuổi thọ đáng kể. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc đi bộ với tốc độ trung bình giúp giảm 20% nguy cơ tử vong so với việc đi với tốc độ chậm. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về nghiên cứu đó, bạn có thể đọc tại đây.

Nhưng đi bộ với tốc độ nhanh hoặc rất nhanh (ít nhất 6km/h) làm giảm nguy cơ đi 24%. Nghiên cứu đã xem xét mối liên hệ của việc đi bộ với tốc độ nhanh hơn với các yếu tố như nguyên nhân tử vong tổng thể, bệnh tim mạch và tử vong do ung thư.

Đi bộ giúp kéo dài tuổi thọ
Đi bộ giúp kéo dài tuổi thọ

9. Đi bộ giúp săn chắc cơ chân

Điều này chắc có lẽ là không phải bàn cãi gì nhiều. Việc đi bộ sẽ giúp cơ chân bạn săn chắc hơn rất nhiều, để có thể tối ưu điều này bạn có thể lựa những nơi có nhiều đồi dốc, cầu thang,… để đi bộ.

Đối với những bạn muốn cơ chân, đùi săn chắc và phát triển hơn nữa thì bạn có thể kết hợp các hoạt động khác ngoài thời gian đi bộ như đạp xe, squat, gập tạ chân,… để giúp cơ đùi và chân thêm rắn chắc và có nhiều sức mạnh.

10. Đi bộ giúp bạn có nhiều ý tưởng sáng tạo

Ghê chưa! Nhưng đó là sự thật. Đi bộ sẽ giúp đầu óc bạn tỉnh táo, tư duy và sáng tạo hơn.

Lại một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng khi họ thử so sánh những người đang cố gắng suy nghĩ ra một ý tưởng gì đó khi ngồi và khi đi bộ. Và kết quả như chúng ta cũng có thể đoán được là những người đi bộ đã cho ra nhiều ý tưởng sáng tạo hơn, hay hơn khi đi bộ so với các ứng viên khác đang ngồi. Nếu bạn tò mò về việc nghiên cứu này bạn có thể tham khảo tại đây.

Các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng việc đi bộ giúp mở ra một luồng ý tưởng tự do và là một cách đơn giản để tăng khả năng sáng tạo và hoạt động thể chất đồng thời, cùng lúc.

Đấy, nên bất cứ khi nào bí ý tưởng, mệt mỏi, stress, chán nản với cuộc đời,… hoặc bất cứ điều tiêu cực gì khác. Hãy đi bộ!  Nếu nó không giúp bạn giải quyết hoàn toàn vấn đề thì cũng sẽ giúp bạn cải thiện được một chút ít nào đó về tâm trạng.

Một số tips và mẹo giúp bạn đi bộ thuận lợi, an toàn hơn

Để đảm bảo việc đi bộ diễn ra thành công tốt đẹp xin hãy lưu ý vài điều sau:

  • Hãy đi trong khu vực dành cho người đi bộ nếu bạn sống trong khu dân cư đông đúc xe cộ. Tìm một nơi rộng rãi, đầy đủ ánh sáng càng tốt (công viên là lý tưởng).
  • Nếu bạn là người có xu hướng thích đi bộ buổi tối hoặc sáng rất sớm thì nên mặc áo hoặc mang một dụng cụ, vật dụng phản quang bên mình để những chiếc xe có thể thấy được bạn.
  • Nên chọn mua những loại giày có đế chắc chắn, hỗ trợ chân càng tốt.
  • Mặc quần áo chuyên dụng hoặc rộng rãi, thoải mái.
  • Uống nhiều nước trước và sau khi đi bộ để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể.
  • Thoa kem chống nắng nếu bạn hay đi bộ lúc mặt trời đã lên, kể cả những ngày nhiều mây.

Tạm kết

Đi bộ là một hoạt động thể thao đơn giản, nhưng đơn giản và phù hợp với hầu hết mọi lứa tuổi cũng như thể trạng mỗi người. Dễ dàng đưa vào thói quen hàng ngày của bạn.

Bạn có thể bắt đầu bằng việc chọn lộ trình đi bộ và mục tiêu số bước hàng ngày phù hợp với độ tuổi và mức độ thể chất của bạn.

Và như vậy chúng ta đã đi qua những lợi ích của việc đi bộ đối với sức khỏe. Không biết là bạn có “kinh ngạc” với những thông tin trên hay không nhưng Vui Sống Khỏe mong là đã cung cấp cho bạn những hiểu biết cần thiết về việc đi bộ này. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Nguồn: Healthline

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.