5 Thói quen hằng ngày giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể mùa dịch

Như các bạn đã biết thì tình hình dịch Covid hiện tại vẫn đang rất phức tạp cả trong nước lẫn thế giới. Vì vậy việc chúng ta tự nâng cao, tăng cường sức đề kháng cho mình tại nhà là việc hết sức cần thiết. Tại sao vậy? Bởi vì nếu bạn có vô tình mắc phải Covid thì chính hệ miễn dịch của bạn sẽ là tấm khiêng vững chắc giúp bạn vượt qua một cách dễ dàng hơn.

Cơ bản, việc tăng cường sức đề kháng cho cơ thể không hề khó như bạn nghĩ. Mặc dù cơ chế đề kháng của cơ thể khá phức tạp nhưng bạn vẫn hoàn toàn có thể chủ động trong việc cải thiện nó. Và thật may vì nó rất đơn giản, nó chỉ là những hoạt động hàng ngày của bạn thôi. Bài viết này mình sẽ cho bạn thấy 5 hoạt động, thói quen hàng ngày nào bạn cần duy trì để giúp bạn có một sức đề kháng mạnh mẽ như mong muốn.

1. Chế độ ăn phù hợp giúp tăng cường sức đề kháng

Mình biết ở thời điểm hiện tại, khi việc cách ly, giãn cách xã hội đang rất nghiêm ngặt khiến cho việc tiếp cận với nguồn thực phẩm là vô cùng khó khăn. Tuy nhiên bạn hãy cố gắng chuẩn bị trước một danh sách cần mua và có thể đặt shipper hoặc nhờ người mua hộ.

Hơn bất cứ điều gì, một chế độ ăn uống phù hợp sẽ là chiếc chìa khóa quan trọng giúp hệ miễn dịch của bạn trở nên mạnh mẽ hơn. Hãy đảm bảo rằng bạn luôn ăn đầy đủ các loại rau củ quả, các loại đậu, ngũ cốc, đạm (thịt nạc,…) và chất béo tốt (trái bơ, sô cô la đen, trứng, cá, hạt chia, dầu ô liu,….).

Hệ thống miễn dịch sẽ cần năng lượng để hoạt động, chính vì điều đó bạn cũng cần phải cung cấp đủ năng lượng để nó có thể hoạt động tốt hơn. Đó là những vi chất dinh dưỡng như:

  • Vitamin B6, bạn có thể tìm thấy chúng trong thịt gà, cá hồi, cá ngừ, chuối, rau xanh và khoai tây.
  • Vitamin C, bạn có thể tìm thấy trong các loại trái cây họ cam quýt, dâu, cà chua, bông cải xanh và cải bó xôi.
  • Vitamin E, bạn có thể tìm thấy trong hạnh nhân, hạt hướng dương, bơ đậu phộng, cải bỏ xôi.
Chế độ ăn tốt cho sức khỏe giúp tăng cường sức đề kháng
Chế độ ăn tốt cho sức khỏe giúp tăng cường sức đề kháng

Các nhà khoa học tin rằng việc cơ thể bạn hấp thu các chất dinh dưỡng từ thực phẩm sẽ tốt hơn rất nhiều so với việc sử dụng các thuốc hoặc các loại thực phẩm chức năng khác. Vì thế bạn hãy cố gắng cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bản thân hàng ngày để giúp tăng cường sức đề kháng nhé!

2. Tập thể dục đều đặn, thường xuyên

Ở nhà những ngày cách ly thế này là thời điểm phù hợp cho bạn để có thể sắp xếp thời gian vận động mỗi ngày. Việc tập luyện hàng ngày không chỉ giúp săn chắc cơ mà còn giúp bạn giải tỏa bớt căng thẳng khi phải đối mặt với 4 bức tường mỗi ngày. Và hơn hết, tập luyện giúp tăng cường sức đề kháng một cách mạnh mẽ.

Việc tập thể dục chính là bạn đang cải thiện các chức năng miễn dịch bằng cách thúc đẩy tuần hoàn trong cơ thể. Việc thúc đẩy này sẽ giúp các tế bào miễn dịch cũng như các tế bào chống viêm, nhiễm trùng di chuyển dễ dàng hơn trong cơ thể.

Tập thể dục đều đặn mang lại lợi ích cho hệ thống miễn dịch
Tập thể dục đều đặn mang lại lợi ích cho hệ thống miễn dịch

Trên thực tế, nghiên cứu đã chỉ ra rằng bạn chỉ cần dành 30 phút mỗi ngày để tập luyện thôi là đủ để kích thích hệ thống miễn dịch hoạt động tốt hơn. Điều quan trọng là bạn phải duy trì nó mỗi ngày chứ không nhất thiết phải tập quá nặng hoặc quá sức.

3. Uống nước, uống nước và uống nước

Điều quan trọng lặp lại 3 lần. Nước đóng một vai trò rất quan trọng cơ thể của chúng ta, đó là điều không thể phủ nhận khi nước chiếm hơn 70% trọng lượng cơ thể và nó lại càng quan trọng hơn nữa khi giúp hệ miễn dịch chúng ta hoạt động mạnh mẽ hơn.

Có một chất lỏng trong hệ thống tuần hoàn của bạn được gọi là bạch huyết. Bạch huyết sẽ mang các tế bào miễn dịch chống nhiễm trùng đi khắp cơ thể và điều quan trọng là bạch huyết phần lớn được tạo thành bởi nước.

Điều này đồng nghĩa với việc nếu bạn không cung cấp đủ nước cho cơ thể thì bạch huyết hay nói cách khác là lá chắn của cơ thể sẽ không hoạt động tối ưu được. Việc mất nước làm chậm sự di chuyển của bạch huyết, đôi khi dẫn đến suy giảm hệ thống miễn dịch.

Thậm chí khi bạn không vận động, cơ thể của bạn vẫn sẽ bị mất nước khi thở cũng như qua bài tiết nước tiểu và nhu động ruột. Vậy nên là đừng quên cung cấp đủ nước cho cơ thể nhé!

4. Ngủ đủ giấc giúp hệ miễn dịch mạnh mẽ hơn

Ngủ đủ giấc giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả và tối ưu
Ngủ đủ giấc giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả và tối ưu

Việc ngủ nghe có vẻ như không phải là cách giúp tăng cường sức đề kháng nhưng thực ra đã có rất nhiều hoạt động quan trọng được thực hiện trong lúc bạn ngủ đấy. Ví dụ, các phân tử chống nhiễm trùng quan trọng sẽ được tạo ra trong khi bạn đang say giấc và không hề hay biết gì cả.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ngủ không đủ giấc hoặc không đảm bảo được chất lượng khi ngủ sẽ dễ bị ốm hơn sau khi tiếp xúc với virus, thậm chí bệnh cảm cúm thông thường cũng có thể khiến bạn “lên bờ xuống ruộng”.

Vậy nên để giúp cho hệ miễn dịch có cơ hội để hoạt động tốt hơn bạn hãy cố gắng ngủ đủ ít nhất 6 – 7 tiếng nhé!

5. Giải tỏa căng thẳng để tăng cường sức đề kháng

Nói một cách ngắn gọn, khi bạn căng thẳng cơ thể của bạn sẽ tự động ngăn chặn lại hệ thống miễn dịch. Những phản ứng căng thẳng không chỉ khiến hệ miễn dịch suy yếu mà còn ảnh hưởng đến nhiều mặt khác trên cơ thể bạn. Sức đề kháng sẽ yếu đi rõ rệt đối với những ai thường xuyên bị căng thẳng trong thời gian dài, từ nhẹ tới nặng.

Mỗi người sẽ có một căng thẳng khác nhau trong cuộc sống này, chính vì thế mình không thể cho lời khuyên chính xác đến các bạn. Mình chỉ có thể cho lời khuyên, đó là hãy cố gắng xác định được đâu là nguyên nhân gây ra sự căng thẳng, lo lắng trong bạn. Từ đó hãy tìm cách và giải quyết nó. Việc bạn đối mặt với vấn đề luôn tốt hơn trốn tránh nó.

Ngoài ra cũng sẽ có một số hoạt động giúp bạn thư giãn cũng như giảm căng thẳng hơn như hít thở sâu, ngồi thiền, cầu nguyện,… Hãy tìm cách!

Đừng để căng thẳng kiểm soát bạn
Đừng để căng thẳng kiểm soát bạn

Tạm kết

Vậy là chúng ta đã đi qua 5 cách tăng cường sức đề kháng cho cơ thể trong mùa dịch bệnh khi bị cách ly ở nhà như thế này. Có thể nó sẽ đơn giản với một số bạn nhưng cũng có thể sẽ khá khó khăn cho một số bạn khi mới bắt đầu. Nhưng một khi bạn đã muốn thì bạn sẽ làm được, quan trọng là bạn có nghiêm túc thực hiện nó hay không thôi. Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.