Giải thích tháp dinh dưỡng chi tiết nhất

Chúng ta chắc hẳn đã được nghe từ bác sĩ hay các chuyên gia đề cập về tháp dinh dưỡng. Vậy tháp dinh dưỡng là gì? nó được sử dụng như thế nào và nhằm mục đích gì? Songvuikhoe.vn sẽ giúp bạn giải thích tháp dinh dưỡng chi tiết nhất nhé!

Tổng quan về tháp dinh dưỡng

Để có cho mình những quyết định chọn lựa thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày. Chúng ta có thể nhìn vào sự mức độ ưu tiên của các nhóm thực phẩm khác nhau trong mô hình tháp dinh dưỡng. Đỉnh tháp cho chúng ta biết đó là thực phẩm cần hạn chế tối đa. Trong khi phần đáy tháp là thực phẩm được khuyến khích ăn, bổ sung nhiều vì chúng có lợi cho sức khoẻ. Bạn có thể thấy cách trình bày tháp dinh dưỡng trên rất dễ nhớ và thực hiện. 

Mô hình tháp dinh dưỡng hàng ngày chi tiết
Mô hình tháp dinh dưỡng hàng ngày chi tiết

Giải thích tháp dinh dưỡng chi tiết

  1. Trong tháp dinh dưỡng phân loại ra nhóm thực phẩm thường dùng theo với chất dinh dưỡng mà nhóm đó cung cấp. Một số thực phẩm ta sử dụng có thể không thấy đề cập trực tiếp đến. Nhưng ta vẫn có thể biết là chúng thuộc về nhóm nào. Chẳng hạn như các loại trái cây được xếp vào một nhóm, sữa và tất cả các sản phẩm chế biến từ sữa được xếp vào một nhóm… 
  2. Phân loại thực phẩm trong tháp dinh dưỡng là một gợi ý tốt trong việc chọn lựa món ăn và số lượng thực phẩm để không cung cấp quá dư hay ít  năng lượng cho cơ thể, cũng như hạn chế những thực phẩm không mang lại sức khỏe cho bạn.
  3. Những chỉ dẫn ở tháp dinh dưỡng là những gợi ý và lời khuyên nên ăn uống theo một chế độ khoa học. Đó không phải là một quy định hay nguyên tắc cứng nhắc.
  4. Khi bạn lựa chọn món ăn cần chú ý thêm về số lượng, khối lượng cơ thể tiếp thu nhằm giúp cơ thể hấp thu đủ năng lượng
  5. Hạn chế sử dụng muối, chất béo, đường được thể hiện qua việc các chất này được đưa lên đỉnh tháp. Bạn có thể thấy đây là phần có diện tích nhỏ nhất. Nó cũng có nghĩa là càng ít càng tốt, hãy hạn chế tối đa. Chất béo, đường, muối là những chất mà thói quen chúng ta thường rất hay lạm dụng.

Giải thích từng tầng của tháp dinh dưỡng

Đáy tháp tinh bột

Thực phẩm căn bản cho mọi bữa ăn hàng ngày nằm ở đáy tháp. Đó là nhóm carbohydrat, nằm trong các loại hạt ngũ cốc như gạo, ngô… và chúng cũng nằm nhiều trong thực phẩm chưa tinh bột: khoai, bánh mì, miến, bún…

Thực phẩm khoai, bánh mì, miến, bún chứa nhiều tinh bột
Thực phẩm khoai, bánh mì, miến, bún chứa nhiều tinh bột

Carbohydrat cung cấp nhiều vitamin và năng lươgj, khoáng chất và chất sơ. Đồng thời chúng có đặc điểm rất ít chất béo và cholesterol. Nhóm thực phẩm này nên được chọn lựa trong các thực phẩm hàng ngày nhiều nhất. Cần chú ý các thực phẩm chế biến nếu được chiên với dầu, mỡ hoặc bơ sẽ không xếp vào nhóm thực phẩm này

Tầng hai, trái cây tươi (bên phải)

Tại nhóm này được khuyến khích ăn ba đến bốn lần mỗi ngày với lượng vừa đủ. Rất nhiều người không thích ăn nhiều trái cây hoặc không có thói quen này. Nhưng đây lại là nguồn dinh dưỡng thiên nhiên rất phong phú, không cần chế biến và rất dễ tiêu hoá.

Trái cây tươi được khuyến nghị ăn từ 3-4 lần/ngày
Trái cây tươi được khuyến nghị ăn từ 3-4 lần/ngày

Trong trái cây có chứa một lượng đường tự nhiên khỏe mạnh, không gây hại như các loại đường tinh chế khác. Bạn nên lưu ý các loại trái cây được sấy hoặc ướp đóng hộp cho thêm rất nhiều đường, không xếp vào nhóm này.

 

Tầng hai, nhóm rau (bên trái)

Rau có lá màu vàng đậm chứa nhiều caroten (tiền tố vitamin A). Từ rau có lá xanh đậm chứa nhiều vitamin A, vitamin C , cho đến các loại rau có nhiều tinh bột hay các loại hạt đậu có nhiều chất đạm, chất xơ… Hầu hết các loại rau không có hoặc rất ít chất béo, chúng không có cholesterol. Nhưng bạn cần chú ý đó là dầu giấm, pho-mát, thịt, bơ… bạn thêm vào khi nấu nướng với thực phẩm ở nhóm này, sẽ không được tính vào nhóm. Thực phẩm nhóm này được xếp vào loại ưu tiên 2, nên chọn dùng nhiều, chỉ sau nhóm tinh bột.

 

Tầng thứ ba, sữa và sản phẩm từ sữa (bên phải)

Sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa gồm: bơ, pho-mát, sữa chua, kem… Nhóm này chủ yếu cung cấp nguồn calci và vitamin B2 (riboflavin) đa số cho cơ thể. Bên cạnh đó, cũng cung cấp nhiều chất đạm, vitamin A, vitamin D. Sữa được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên đưa vào bữa ăn hàng ngày, nhất là đối với trẻ em đang độ tuổi phát triển.

Sữa cung cấp nguồn Canxi và vitamin B2
Sữa cung cấp nguồn Canxi và vitamin B2

Tuy nhiên, sữa tự nhiên có nhiều chất béo, nên người ta đã chế biến ra một số loại sữa có ít hoặc chúng không có chất béo bằng cách loại bỏ chất béo ra khỏi sản phẩm. Ở độ tuổi là trẻ em cần uống sữa nguyên chất, người trưởng thành và người già nên dùng sữa đã tiêu trừ hoặc lấy bớt chất béo. Một số người thiếu men lactase trong cơ thể nên không tiêu hoá được đường lactose trong sữa, có thể uống loại sữa không có lactose hoặc ăn sữa chua. Cũng xin lưu ý là một thìa cà phê bơ có đến 4g chất béo.

 

Tầng thứ 4, chất đạm

Chất đạm từ thịt, cá, các loại đậu như đậu xanh, đậu nành, và trứng. Trong nhóm này, chúng ta thường sẽ tập trung chú ý đến thịt, cá.

Thịt, cá chứa nhiều chất đạm
Thịt, cá chứa nhiều chất đạm

Nhưng thực tế nhóm các loại đậu cũng cung cấp một số lượng đáng kể chất đạm với chất lượng tốt hơn, ít nguy cơ gây bệnh hơn, và thậm chí có thể thay thế hoàn toàn cho thịt cá trong bữa ăn hằng ngày, như đã có đề cập đến trong mục nói về ăn chay. 

 

Đỉnh tháp là muối, đường, các loại chất béo

Được khuyên sử dụng càng ít càng tốt. Các loại này chỉ nên dùng ít và khi bạn gia vị hay cho thêm vào thực phẩm bạn cần kiểm soát được số lượng để không vượt quá \giới hạn có thể gây hại cho sức khoẻ. Với lượng nhỏ chất béo, đường và muối.

Đường và muối được khuyên sử dụng hạn chế
Đường và muối được khuyên sử dụng hạn chế

Chúng đều giúp tăng vị ngon cho món,, nhưng khi dùng nhiều chúng sẽ phản tác dụng gây hại. Riêng đối với đường, chỉ cung cấp năng lượng mà không có chất dinh dưỡng, dùng nhiều là hoàn toàn bất lợi. Chúng ta có thể thay thế hoàn toàn lượng đường. Bằng cách dùng trong thực phẩm hằng ngày bằng đường tự nhiên có trong trái cây. Như vậy sẽ tốt hơn nhiều cho sức khoẻ.

Hy vọng những giải thích tháp dinh dưỡng trên sẽ giúp bạn có thêm thông tin, hiểu về tháp dinh dưỡng hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *