Thực hiện tháp dinh dưỡng cân đối hàng ngày như thế nào?

.Cân đối thực đơn theo tháp dinh dưỡng cân đối hàng ngày là một cách khoa học giúp cung cấp đủ các nhóm chất thiết yếu đóng vai trò rất quan trọng để bạn đảm bảo cho các thành viên trong nhà mình luôn sống vui khoẻ

Tháp dinh dưỡng cân đối hàng ngày đóng góp một vai trò vô cùng quan trọng. Nó giúp bạn xây dựng thực được một thực đơn hợp lý cho mỗi bữa ăn của mình. Theo nghiên cứu từ Viện Dinh Dưỡng của Gia đình, cơ thể mỗi người cần một mức độ dinh dưỡng nhất định để duy trì hoạt động hàng ngày. Mức độ dinh dưỡng đó gọi là GDA – Mức đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày. Con số này sẽ dao động khác nhau tùy thuộc theo độ tuổi và giới tính trên tháp dinh dưỡng.

1. GDA – Mức đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng

GDA đó là mức đáp ứng theo tháp dinh dưỡng hàng ngày cho cơ thể. Mỗi ngày cơ thể chúng ta đều cần một khối lượng các chất dinh dưỡng cần thiết cho các hoạt động sống và sinh hoạt cơ bản. Tuy nhiên, có những chất nếu được dung nạp và tiêu thụ quá nhiều sẽ gây nên những tác hại nhất định đối với cơ thể bạn nên tham khảo kỹ tháp dinh dưỡng cân đối hàng ngày.

Năng lượng cần thiết cho cơ thể người đến từ đâu?
Năng lượng cần thiết cho cơ thể người đến từ đâu?

Theo đó, bạn có thể thấy rõ hàng ngày chúng ta cần chú ý đến 2 vấn đề chính về năng lượng: nhu cầu năng lượng cho cơ thể và mức đáp ứng từ các chất sinh năng lượng.

Nhu cầu năng lượng

Bảng nhu cầu năng lượng cho trẻ
Bảng nhu cầu năng lượng cho trẻ

Năng lượng luôn cần thiết cho mọi hoạt động hàng ngày của cơ thể. Nhưng nhu cầu năng lượng của cơ thể mỗi người không giống nhau, nó tùy thuộc giới tính, độ tuổi và những hoạt động thường ngày, cụ thể là:

  • Trẻ em: 1200 kcal – 1800 kcal mỗi ngày
  • Phụ nữ: 1800 kcal – 2200 kcal mỗi ngày
  • Nam giới: 2000 kcal – 2500 kcal mỗi ngày
  • Người hoạt động thể lực cao: khoảng 3000 kcal mỗi ngày

Dựa vào thông tin được cung cấp phía trên và tháp dinh dưỡng cân đối hàng ngày mức năng lượng cần thiết cho trẻ em cần là 1200 kcal và người lớn là 2000 kcal. Nếu nhu cầu của bạn cao hơn, các hoạt động cần thiết khác nên có chế độ bổ sung dinh dưỡng riêng dựa trên khối lượng thành phần cho phép từ tháp dinh dưỡng khoa học

Bảng nhu cầu năng lượng cho người lớn và mẹ bầu
Bảng nhu cầu năng lượng cho người lớn và mẹ bầu

Mức đáp ứng từ các chất sinh năng lượng

Để cung cấp và thực hiện tháp dinh dưỡng cân đối hàng ngày chúng ta cần quan tâm đến 4 thành phần dinh dưỡng thiết yếu: năng lượng và thành phần sinh ra năng lượng hoặc giúp cơ thể chuyển hóa năng lượng gồm: chất béo, đường, natri (chứa nhiều trong muối ăn).

  • Chất béo (Lipid): chứa rất nhiều năng lượng nhưng ăn nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến cân nặng và tim mạch. Trẻ em chỉ nên tiêu thụ 50gr, người lớn nên tiêu thụ 45gr chất béo mỗi ngày.
  • Đường: giúp cung cấp một lượng lớn năng lượng nhưng cần chú ý khối lượng. Lượng đường phù hợp hàng ngày là 32gr đối với trẻ em, 35gr với người lớn.
  • Natri (Sodium): Natri đóng góp là chất cân bằng điện giải trong cơ thể, giúp cơ thể điều hòa lượng nước và hấp thu glucose, xung quanh tế bào. Natri có nhiều nhất trong muốn ăn. Cơ thể trẻ em mỗi ngày cần 4gr natri và người lớn sẽ cần là 6gr natri, tương đương 10-15gr muối ăn. Nếu bạn nạp vượt mức natri trên sẽ gây ảnh hưởng sức khỏe, tình trạng cao huyết áp. Hãy chỉ nạp đủ mức trên nhé.

2. Nguyên tắc thực hiện tháp dinh dưỡng cân đối hàng ngày

Nhằm giúp cân đối dinh dưỡng trong việc ăn uống, để có một cơ thể khỏe mạnh, các chuyên gia dinh dưỡng đã nghiên cứu và sắp xếp lượng hóa lượng thực phẩm tiêu thụ của một người  trong tháng. Đồng thời, xếp chúng theo từngnhóm thực phẩm chuyên biệt dinh dưỡng giống như kim tự tháp Ai Cập, gọi là “Tháp dinh dưỡng”.  

Đây là chế độ dinh dưỡng dành cho người trưởng thành ở Việt Nam. Số lượng tiêu thụ cho phép mỗi ngày của các nhóm thực phẩm sẽ được sắp xếp theo thứ tự từ thấp đến cao, với nhóm thực phẩm nằm trên đỉnh kim tự tháp được khuyến nghị ăn hạn chế, vì ăn nhiều sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn

Vậy thì, bữa ăn hàng ngày cần cung cấp đủ năng lượng, đủ 4 nhóm chất thiết yếu và phải cân đối với mức cho phép từ tháp dinh dưỡng.

Mô hình tháp dinh dưỡng cân đối hàng ngày
Mô hình tháp dinh dưỡng cân đối hàng ngày

Bạn nên đảm bảo các nguyên tắc đã chia sẻ phía trên. Đồng thời, đa dạng hóa các món ăn mỗi ngày sẽ giúp cho bữa ăn của gia đình bạn ngon miệng hơn và còn đầy đủ một chất dinh dưỡng khoa học. Ngoài ra, bạn nên duy trì chế độ tập luyện thể dục thể thao đều đặn 30 phút và uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, những việc này sẽ góp phần quan trọng khi Thực hiện tháp dinh dưỡng cân đối hàng ngày để có một cơ thể khỏe mạnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *