Ăn những thứ này vào buổi tuối sẽ giúp bạn chìm sâu vào giấc ngủ

Ăn gì dễ ngủ? Đây là câu hỏi thật sự không quá xa lạ với một số người. Giấc ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của chúng ta. Và thật may mắn là có những loại thực phẩm cũng như đồ uống có chứa một số thành phần giúp bạn dễ dàng hơn trong việc đi sâu vào giấc ngủ.

Chất lượng giấc ngủ và thời gian ngủ có thể ảnh hưởng đến một số tình trạng bệnh, như:

  • Béo phì.
  • Bệnh tiểu đường.
  • Bệnh tim mạch.
  • Tăng huyết áp.

Tuy vậy, việc đi vào giấc ngủ với một số người không hề dễ dàng. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), một phần ba số người trưởng thành theo nguồn tin ở Hoa Kỳ cho biết họ không ngủ đủ giấc.

Bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra những loại thực phẩm giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Hạnh nhân

Hạnh nhân rất có ích cho giấc ngủ của bạn
Hạnh nhân rất có ích cho giấc ngủ của bạn

Hạnh nhân là một loại hạt có chứa một lượng melatonin cao, đây là một chất giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ và thức của bạn.

Một phần 30 gram hạnh nhân chứa đến 77 mg Magie và 76 mg Canxi, và bạn biết gì không, đây là hai loại khoáng chất có thể giúp thúc đẩy thư giãn cơ và dễ ngủ.

Hạnh nhân cũng là một món ăn nhẹ lành mạnh cho sức khỏe vào buổi tối, vì chúng có nhiều chất béo tốt và ít đường và chất béo bão hòa.

Sữa ấm

Sữa ấm là một cách chữa khó ngủ vô phiến phổ biến tại nhà. Sữa chứa bốn hợp chất giúp thúc đẩy giấc ngủ: tryptophan, canxi, vitamin D và melatonin.

Tuy nhiên đôi khi lý do khiến việc uống sữa trước khi ngủ vào buổi tối giúp bạn dễ ngủ hơn là do sự thoải mái về mặt tinh thần hơn là do các chất nói trên.

uống sữa trước khi ngủ giúp ngủ ngon
Một ly sữa ấm trước khi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon

Trái Kiwi

Một số nghiên cứu đã xem xét mối liên hệ giữa việc ăn kiwi và giấc ngủ. Trong một nghiên cứu nhỏ, những người ăn hai quả kiwi 1 giờ trước khi đi ngủ trong 4 tuần đã cải thiện được tổng thời gian ngủ cũng như cải thiện hiệu quả giấc ngủ và cũng mất ít thời gian hơn để đi vào giấc ngủ. Nghe thật thú vị đúng không nào, bạn có muốn thử không?

Nếu kiwi có lợi cho giấc ngủ, điều này có thể lý giải là do loại quả này chứa nhiều hợp chất thúc đẩy giấc ngủ, bao gồm:

  • melatonin
  • anthocyanins
  • flavonoids
  • carotenoids
  • potassium
  • magnesium
  • folate
  • calcium

Trà hoa cúc

Hoa cúc là một loại thảo mộc cũng như là một phương thuốc truyền thống giúp chữa mất ngủ vô cùng hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu cho rằng có một hợp chất flavonoid được gọi là apigenin chịu trách nhiệm cho các đặc tính gây ngủ của hoa cúc. Apigenin dường như kích hoạt các thụ thể GABA A, một quá trình giúp kích thích giấc ngủ.

Tuy rằng các bằng chứng này vẫn chưa chắc chắn nhưng thật ra một tách trà ấm trước khi ngủ có thể giúp tinh thần bạn thoải mái hơn.

Quả óc chó

ăn quả óc chó ban đêm giúp ngủ ngon
Quả óc chó có thể giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ

Quả óc chó có chứa một số hợp chất thúc đẩy và điều chỉnh giấc ngủ, bao gồm melatonin, serotonin và magiê. Chỉ cần 100g óc chó là đủ để bạn có thể đi vào giấc ngủ dễ dàng.

Quả óc chó có hàm lượng melatonin cao, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa chứng minh được mối liên hệ chắc chắn giữa việc ăn loại hạt này và cải thiện giấc ngủ. Nhưng bạn có thể thử để xem hiệu quả của nó thế nào.

Quả anh đào chua

Anh đào rất giàu bốn hợp chất điều hòa giấc ngủ khác nhau như: melatonin, tryptophan, kali và serotonin. Các nhà nghiên cứu cho rằng chất chống oxy hóa gọi là polyphenol trong quả anh đào chua cũng có thể ảnh hưởng đến việc điều hòa giấc ngủ.

Các nhà nghiên cứu cũng kết luận rằng các đặc tính chống viêm của quả anh đào có thể giúp giảm đau sau khi tập thể dục vất vả và cải thiện chức năng nhận thức.

Quả anh đào cũng là một món ăn nhẹ rất tốt trước khi đi ngủ vì chúng rất giàu chất xơ, vitamin C và vitamin E.

Cá giàu chất béo

cá hồi là một loại cá giàu chất béo
Cá hồi là một loại cá giàu chất béo

Cá giàu chất béo (như cá hồi) có thể giúp cải thiện giấc ngủ vì chúng là nguồn cung cấp vitamin D và axit béo omega-3, hai chất dinh dưỡng giúp điều chỉnh serotonin. Serotonin chịu trách nhiệm phần lớn trong việc thiết lập một chu kỳ ngủ và thức cố định.

Trong một nghiên cứu, những người tham gia ăn 300 g cá hồi ba lần một tuần trong 6 tháng đi vào giấc ngủ nhanh hơn và hoạt động tốt hơn trong ngày so với những người ăn thịt gà, thịt bò hoặc thịt lợn có cùng giá trị dinh dưỡng.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng những lợi ích này chủ yếu là do sự gia tăng mức độ vitamin D, cũng như cải thiện khả năng điều hòa nhịp tim do hàm lượng omega-3.

Bột cỏ lúa mạch

Bột cỏ lúa mạch rất giàu một số hợp chất thúc đẩy giấc ngủ, bao gồm GABA, canxi, tryptophan, kẽm, kali và magiê. Bột cỏ lúa mạch có thể thúc đẩy giấc ngủ và giúp ngăn ngừa một loạt các bệnh khác.

Bạn có thể trộn bột cỏ lúa mạch vào sinh tố, trứng chiên, nước xốt salad và súp để dễ ăn hơn.

Cải xà lách

Rau xà lách giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ
Rau xà lách giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ

Cải xà lách và dầu cải có thể giúp điều trị chứng mất ngủ và thúc đẩy giấc ngủ ngon. Một số người cho rằng cải xà lách có tác dụng an thần – thôi miên nhẹ. Các nhà nghiên cứu tin rằng hầu hết các tác dụng an thần của cải xà lách là do thành phần n-butanol của thực vật, đặc biệt là trong một hợp chất được gọi là lactucin.

Trong một nghiên cứu 2013, những con chuột được ăn những chế phẩm phân đoạn n-butanol đã cho thấy sự tăng thời gian ngủ và giảm độ trễ của giấc ngủ, hoặc thời gian để đi vào giấc ngủ.

Tạm kết

Hẳn là bạn đã biết ăn gì dễ ngủ rồi đúng không? Trên đây là những loại thực phẩm có thể giúp bạn cải thiện phần nào đó việc đi vào giấc ngủ. Mong rằng bạn những thông tin trên sẽ có ích cho bạn. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.