Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi và những điều cần biết

Dinh dưỡng cho người già hiện đang là một chủ đề được rất nhiều người quan tâm. Trong thời đại mà khoa học dinh dưỡng đang ngày càng được chú trọng thì việc chúng ta có những hiểu biết nhất định về dinh dưỡng sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn.

Khi bố mẹ, ông bà chúng ta ngày càng lớn tuổi, bạn sẽ để ý rằng họ bắt đầu có xu hướng thay đổi thói quen ăn uống. Và chúng ta cần nắm được những kiến thức về dinh dưỡng để có thể giúp họ bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là phù hợp với cơ địa cũng như khẩu vị của họ.

Vậy thì dinh dưỡng cho người già là gì và tại sao nó quan trọng?

Dinh dưỡng cho người già nên như thế nào?
Dinh dưỡng cho người già nên như thế nào?

Chế độ dinh dưỡng bạn có thể hiểu là một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng để giúp cho cơ thể bạn luôn nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết. Chất dinh dưỡng thường có mặt trong các loại thực phẩm và cơ thể bạn cần chúng để phát triển và khỏe mạnh.

Thông thường các chất dinh dưỡng sẽ bao gồm carbohydrate, chất béo, protein, vitamin, khoáng chất và nước.

Việc cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt cho cơ thể luôn là điều cần thiết cho dù bạn đang ở bất cứ độ tuổi nào. Chúng mang đến cho bạn nguồn năng lượng để hoạt động cũng như giúp kiểm soát cân nặng cơ thể. Ngoài ra còn có thể giúp bạn chống lại một số loại bệnh tật chẳng hạn như loãng xương, huyết áp cao, bệnh tim, tiểu đường loại 2 và một số bệnh ung thư.

Và khi về già, cơ thể của bạn sẽ có những thay đổi khác nhau. Ví dụ như một số người khi về già sẽ cần ít calo hơn, nhưng vẫn cần nạp đủ chất dinh dưỡng. Một số người lớn tuổi khác thì sẽ cần nhiều protein hơn.

Khi về già chúng ta sẽ gặp khó khăn gì trong việc ăn uống?

Khó khăn của người già khi ăn uống
Khó khăn của người già khi ăn uống

Khi về già chúng ta sẽ thường gặp phải nhiều vấn đề khác nhau trong cuộc sống khiến chúng ta không đảm bảo một chế độ ăn lành mạnh nữa, những vấn đề đó có thể là:

  • Cuộc sống gia đình, chẳng hạn như khi bạn đột nhiên sống một mình hoặc gặp khó khăn trong việc đi lại.
  • Trở ngại về sức khỏe, về già chúng ta thường sẽ mệt mỏi, khó khăn hơn trong việc chuẩn bị bữa ăn.
  • Sử dụng thuốc, thuốc có thể thay đổi mùi vị thức ăn, làm khô miệng hoặc mất cảm giác thèm ăn.
  • Thu nhập thấp, đây là một trong những lý do phổ biến dẫn đến việc nhiều người không đảm bảo một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng.
  • Khứu giác và vị giác không còn tốt.
  • Gặp vấn đề khi nhai hoặc nuốt thức ăn.

Làm sao để có một bữa ăn lành mạnh khi chúng ta về già?

Để luôn khỏe mạnh khi lớn tuổi chúng ta nên:

Ăn những loại thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng mà không có nhiều calo, chẳng hạn như:

  • Trái cây và rau (chọn các loại có màu sắc tươi sáng).
  • Ngũ cốc nguyên hạt, như bột yến mạch, bánh mì nguyên cám và gạo lứt.
  • Sữa không béo hoặc ít béo và pho mát, đậu nành hoặc sữa gạo đã bổ sung thêm vitamin D và canxi.
  • Hải sản, thịt nạc, thịt gia cầm và trứng.
  • Đậu, các loại hạt.

Tránh ăn những thực phẩm chứa nhiều calo nhưng ít chất dinh dưỡng, chẳng hạn như khoai tây chiên, kẹo, bánh nướng, soda, rượu.

Rau củ cung cấp dinh dưỡng cho người cao tuổi
Rau củ cung cấp dinh dưỡng cho người cao tuổi

Chọn những thực phẩm ít cholesterol và chất béo. Đặc biệt tránh xa các thực phẩm chứa chất béo bão hòachất béo chuyển hóa. Chất béo bão hòa thường là chất béo có nguồn gốc từ động vật. Chất béo chuyển hóa là chất béo đã qua xử lý trong bơ thực vật dạng thanh và chất béo thực vật. Bạn có thể tìm thấy chúng trong một số món nướng và đồ chiên mua sẵn ở một số nhà hàng thức ăn nhanh.

Uống đủ nước để không bị mất nước. Một số người sẽ mất cảm giác khát khi họ già đi. Và một số loại thuốc lại khiến cho việc uống nhiều nước thậm chí còn quan trọng hơn.

Hoạt động thể chất. Việc vận động sẽ giúp cải thiện việc chán ăn hơn, giúp ăn ngon miệng hơn.

Cần làm gì khi gặp vấn đề trong việc bổ sung dinh dưỡng cho người già?

Đôi khi sẽ có một số vấn đề cá nhân trong cuộc sống khiến cho người già cảm thấy khó khăn hơn để có được một bữa ăn lành mạnh và đầy đủ các chất dinh dưỡng. Sau đây là gợi ý cho một số vấn đề thường gặp trong cuộc sống:

  • Nếu chán ăn một mình, bạn hãy thử tổ chức một số bữa ăn nhẹ hoặc nấu ăn với một người bạn. Bạn cũng có thể xem xét việc dùng bữa tại một trung tâm dành cho người cao tuổi, trung tâm cộng đồng hoặc cơ sở tôn giáo gần đó.
  • Nếu bạn gặp khó khăn khi nhai thức ăn, hãy đến gặp nha sĩ để kiểm tra các vấn đề.
  • Nếu khó nuốt, hãy thử uống nhiều nước trong bữa ăn. Nếu điều đó không hữu ích, hãy thử tham vấn ý kiến bác sĩ. Đôi khi tình trạng sức khỏe hoặc việc đang sử dụng một loại thuốc nào đó chính là nguyên nhân.
  • Nếu gặp khó khăn khi ngửi và nếm thức ăn, hãy thử trang trí món ăn để nó trở nên thú vị hơn.
  • Nếu ăn các bữa chính nhưng vẫn còn đói, bạn hãy thử thêm vào một vài bữa ăn nhẹ trong ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *