Chi tiết hình ảnh tháp dinh dưỡng cho từng đối tượng

Nếu bạn có một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học với mức dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp chúng ta duy trì một sức khỏe hoàn hảo và hạn chế được rất nhiều bệnh tật hàng ngày. Đó là lý do mà các chuyên gia đã nghiên cứu và xây dựng một chế độ dinh dưỡng, sắp xếp theo mỗi nhóm thực phẩm tạo những hình ảnh tháp dinh dưỡng cho từng đối tượng để có một thực đơn tối ưu.

Tháp dinh dưỡng là gì?

Tháp dinh dưỡng được hiểu đơn giản là một mô hình mô phỏng theo hình kim tự tháp, thể hiện thông tin về lượng thực phẩm trung bình tiêu thụ trong một ngày. Đây được cho là mức tiêu thụ dinh dưỡng hợp lý và tiêu chuẩn được phân chia thành từng nhóm thực phẩm khác nhau.

Tháp dinh dưỡng được tạo ra với mục đích ý nghĩa sau đây:

  • Đỉnh tháp nhọn và chân tháp rộng nên ở từng tầng của tháp tương ứng với số lượng các thực phẩm cần ăn trong một ngày.
  • Các thực phẩm ở tầng chân của tháp cần được tiêu thụ với khối lượng nhiều lần hơn so với các tầng tháp phía trên của tháp dinh dưỡng
  • Nhóm thực phẩm ăn hạn chế đó là những thực phẩm ở tầng tháp trên cùng

Tháp dinh dưỡng giúp xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất (Nguồn: Internet)

Để có một một cơ thể dẻo dai phòng chống chủ động bệnh tật. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị mọi người nên dựa vào thông tin của tháp dinh dưỡng để lên kế hoạch và xây dựng cho mình một chế độ và  thói quen ăn uống lành mạnh, hợp lý.

Giải thích các tầng của một tháp dinh dưỡng cân đối

Một tháp dinh dưỡng cân đối, hợp lý gồm có 7 tầng:

  • tầng thứ 1 gồm 2 nhóm gia vị là muối và gia vị mặn cùng với đường và các loại đồ ngọt khác;
  • tầng thứ 2 gồm các thực phẩm cung cấp chất béo là dầu, mỡ, bơ;
  • tầng thứ 3 là sữa và chế phẩm của sữa;
  • tầng thứ 4 là các thực phẩm giàu đạm;
  • tầng thứ 5 là các loại ngũ cốc;
  • tầng thứ 6 là rau và quả
  • tầng thứ 7 là nước.

Chia sẻ hình ảnh tháp dinh dưỡng cho từng đối tượng

Hình ảnh tháp dinh dưỡng dành cho trẻ từ 3 – 5 tuổi

Trẻ từ 3 – 5 tuổi cần khoảng 1.300 kcal mỗi ngày. Tham khảo hình ảnh tháp dinh dưỡng dành cho trẻ em 3 – 5 tuổi sẽ giúp bạn biết được số lượng và loại lương thực thực phẩm dành cho bé và tiêu thụ trong một ngày là bao nhiêu để đảm bảo có một chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 3 - 5 tuổi
Tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 3 – 5 tuổi (Nguồn: Viện dinh dưỡng quốc gia)

Tháp dinh dưỡng dành cho trẻ từ 6 – 11 tuổi

Trong độ tuổi này là độ tuổi đang học tiểu học và bắt đầu bước vào giai đoạn tiền dậy thì, thậm chí có những trẻ ở độ tuổi này đã bắt đầu dậy thì. Căn cứ vào tháp dinh dưỡng trẻ em cần khoảng 1.350 – 2.200 kcal/ngày. Ở độ tuổi nàt đã hình thành thói quen ăn uống hàng ngày và sẽ có nhu cầu ăn nhiều loại thức ăn hơn độ tuổi từ 3 – 5 tuổi. Các bữa ăn thường ăn 4 – 5 lần/ngày, bao gồm cả bữa ăn giữa bữa, ăn nhẹ. Vì vậy, để có một chế độ ăn uống cân bằng, các ông bố, bà mẹ có thể tham khảo hình ảnh tháp dinh dưỡng dành cho trẻ 6 – 11 tuổi sau đây:

Hình ảnh tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 6 - 11 tuổi
Hình ảnh tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 6 – 11 tuổi (Nguồn: Viện dinh dưỡng quốc gia)

Hình ảnh tháp dinh dưỡng dành cho người trưởng thành

Đối với người trưởng thành, tháp cân đối dinh dưỡng cũng được chia 7 tầng với cụ thể như sau: muối, đường, chất béo, chất đạm, các loại quả, rau xanh và lương thực được chia thành 5 nhóm với chỉ số trung bình cụ thể bên dưới.

Hình ảnh tháp dinh dưỡng cho người trưởng thành
Hình ảnh tháp dinh dưỡng cho người trưởng thành (Nguồn: Viện dinh dưỡng quốc gia)

Hình ảnh tháp dinh dưỡng dành cho bà bầu và mẹ cho con bú

Phụ nữ mang thai nếu bạn muốn xây dựng một thực đơn “chuẩn” khoa học, hợp lý nên áp dụng tháp dinh dưỡng vào chế độ ăn hàng ngày của mình. Hình ảnh chia sẻ phía dưới là chia sẻ mô hình tháp dinh dưỡng tiêu chuẩn cho chế độ ăn uống đầy đủ chất dành cho bà bầu.

Tháp dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai
Tháp dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai (Nguồn: Viện dinh dưỡng quốc gia)

Dù bạn ở độ tuổi nào, giới tính hay đang làm việc sinh sống ở đâu thì tháp khoa học đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong thiết lập và duy trì một thói quen ăn uống lành mạnh, cân bằng. Khi chúng ta áp dụng chế độ ăn uống theo mô hình tháp dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể bạn nhận được một loạt các loại thực phẩm bổ dưỡng mỗi ngày với mức tiêu thụ phù hợp, đảm bảo đủ chất, tốt cho sức khỏe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *